Thursday, November 13, 2008

ang halimaw kong roommate

normally, i would be talking about cyrus when i say "roommate" pero lumipat na po ako ng bhaus (yes, hindi na ako taga-OUR, taga area 2 na po ako) so this will be about my new roommate, he is currently taking up MA major in Voice sa UP College of Music aand has been working with the UP Concert Chorus for quite sometime now. he does not know that im writing this so itatago ko na lang siya sa pangalang "ryan"

on with the story

last night dumating yung friend niya sa bhaus namin (itatago ko siya sa pangalang josh, kalevel ni josh groban ung boses niya). MA major in Voice din daw siya ayon kay ryan. anyway, josh asked ryan if pwede siyang ipagrecord ng "go the distance" na piano accompaniment using ryan's keyboard. being a good friend, pumayag si ryan. kinabit ni josh ung laptop niya sa keyboard ni ryan at nagsimula na ang kanilang concert. the problem was basag ung pagkakarecord nila dahil masyadong complex ung software ni josh, di nila makuha ung tamang mix. dito na ko umepal

i offered my laptop and software and being desperate, pumayag sila. ginamit ko ung easy mp3 recorder ko (para sa mga nagpareformat sa akin ng laptop, alam nyo ito). nagustuhan naman nila ung quality nung record. pwede na daw pang studio.kaso may isang problema ng software ko...

nakaline-in ung keyboard ni ryan sa laptop ko so technically, hindi naririnig ni ryan ung tinutugtog niya!!!

"ok lang yan, kusa na lang lalabas sa akin" nag-ala beethoven ang halimaw kong roommate (Beethoven's hearing gradually deteriorated beginning in his twenties, yet he continued to compose masterpieces, and to conduct and perform, even after he was completely deaf. [wikipedia])

after naming matapos at mapakinggan ung record, di matanggal sa mukha ko ang ngiti sa pagkaasteeg!!!

share ko sa inyo ung recording na ginawa namin

1. ala siya piyesa nung "go the distance"
2. on the spot niya ginawa ung accompaniment
3. isang take lang kami sa recording (pero nagpractice muna siya before kami nagrecord)
4. di niya naririnig ung tinutugtog niya..

ENJOY

*hintayin nyo lang lumabas yung playbar from imeem

go the distance.mp3 - roomate

No comments: